Thẩm định xóm NTM kiểu mẫu năm 2022 tại xã Giao Lạc, Giao Hà, Giao Hải.
ại xã Giao Lạc, Giao Hà, Giao Hải, trong những năm qua phong trào xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xóm NTM kiểu mẫu được cả hệ thống chính trị quan tâm chỉ đạo, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực. Ngay sau khi đăng ký xây dựng, cấp ủy, xóm đội các xóm đã bắt tay ngay vào từng phần việc cụ thể, trong đó ưu tiên hoàn thiện các tuyến đường giao thông nông thôn, đường nội đồng được cứng hóa và bảo trì hàng năm đáp ứng sản xuất và vận chuyển hàng hóa được thuận lợi. Đến nay, cuộc sống các hộ gia đình được cải thiện, diện mạo nông thôn mới đổi thay nhanh chóng.

      Tại xã Giao Lạc, Giao Hà, Giao Hải, Văn phòng điều phối NTM huyện thẩm định thực hiện tiêu chí xóm NTM kiểu mẫu trước khi công nhận theo hướng dẫn.

anh tin bai

Đoàn thẩm định tại Nhà văn hóa xóm 6 xã Giao Lạc

      Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, năm 2022 Giao Lạc đăng ký 4 xóm gồm xóm 4, xóm 6, xóm 7, xóm 8 phấn đấu xây dựng xóm kiểu mẫu. Dưới sự giúp đỡ của ngành chuyên môn, sự nỗ lực cố gắng của địa phương và cơ sở xóm đội, đến nay 4 xóm đều hoàn thành bộ tiêu chí quy định. Cụ thể là các tiêu chí về giao thông, cảnh quan môi trường được đầu tư tạo diện mạo mới cho vùng nông thôn. Các tuyến đường trong khu dân cư và đường nội đồng được mở rộng và kiên cố hóa, thuận lợi sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo đều đạt trên 85%, thu nhập bình quân đầu người  đạt từ 72-86 triệu đồng/người/năm.

anh tin bai

Người dân được sinh hoạt văn hóa, TDTT tập trung tại điểm nhà văn hóa các xóm

      Ngoài sản xuất nông nghiệp, bà con nhân dân tại 4 xóm đều phát triển các ngành nghề dịch vụ như may váy cưới, phát triển kinh tế biển. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều đều còn dưới 1%, riêng xóm 7 không còn hộ nghèo. Đời sống nhân dân được nâng lên, các gia đình có điều kiện xây dựng nhà ở kiên cố khang trang, sạch, đẹp. Các công trình phụ trợ, tường bao, cây xanh đều đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp. Mô hình phân loại rác thải tại nguồn được đánh giá cao, bà con đều tận dụng rác hữu cơ ủ làm phân vi sinh, giảm tải rác thải phải xử lý tập trung. Về văn hóa xã hội được quan tâm, con em các cấp học được học tập dưới môi trường an toàn, hiện đại đáp ứng các tiêu chí chuẩn giáo dục. Người dân được theo dõi sức khỏe có hồ sơ quản lý, tỷ lệ hộ dân tham gia bảo hiểm y tế ngày càng được nâng cao đạt từ 95-97%. Tại 4 khu dân cư các phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT được duy trì và phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân.

anh tin bai

Đoàn thẩm định xóm NTM kiểu mẫu tại xóm Sơn Hà xã Giao Hà

      Đối với xóm Sơn Hà xã Giao Hà sau khi thực hiện sáp nhập, hiện có hơn 300 hộ, hơn 1000 nhân khẩu, nhân dân chủ yếu làm nông nghiệp và ngành nghề dịch vụ. Trong những năm gần đây với sự chung tay của cán bộ và nhân dân chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt được kết quả rất đáng ghi nhận. Đến nay 8/8 tiêu chí xóm NTM kiểu mẫu đã hoàn thiện theo bộ tiêu chí quy định. Đời sống nhân dân ngày một nâng lên, diện mạo được đổi thay nhanh chóng. Nhân dân có điều kiện xây dựng nhà ở, khuôn viên sạch đẹp. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt trên 73 triệu đồng/người/năm, chủ yếu từ hoạt động làm ăn xa, trồng trọt, chăn nuôi. Đến nay xóm có một cơ sở may Thuận Phát thu hút 150 lao động địa phương vào làm việc, có mức thu nhập ổn định. 100% tuyến đường từ trục chính đến ngõ xóm được cứng hóa. Các tuyến nội đồng gần 5km được kiên cố đáp ứng sản xuất. Môi trường được đảm bảo, không có tình trạng xả rác thải ra kênh mương. Các tiêu chí về văn hóa, xã hội, giáo dục đều được đảm bảo. ANTT được giữ vững, tình làng nghĩa xóm thêm gắn kết, thúc đẩy KTXH phát triển.

anh tin bai

Đoàn thẩm định tại các xóm xã Giao Hải

        Tại xã Giao Hải, trong những năm qua phong trào xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xóm NTM kiểu mẫu được cả hệ thống chính trị quan tâm chỉ đạo, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực. Đến thời điểm này cả 6 xóm gồm Hải Cường, Hải Thịnh, Hải Đông, Hải Hòa, Hải Giang, Hải Tân cán bộ, nhân dân đều phấn khởi chung tay xây dựng xóm NTM kiểu mẫu. Ngay sau khi đăng ký xây dựng, cấp ủy, xóm đội các xóm đã bắt tay ngay vào từng phần việc cụ thể, trong đó ưu tiên hoàn thiện các tuyến đường giao thông nông thôn, đường nội đồng được cứng hóa và bảo trì hàng năm đáp ứng sản xuất và vận chuyển hàng hóa được thuận lợi. Về sản xuất việc làm thu nhập đầu người đạt tiêu chí đề ra, 6/6 xóm đều có nhà ở kiên cố, khang trang sạch đẹp, công trình phụ trợ thuận tiện phù hợp, chất lượng cuộc sống tại các hộ gia đình được cải thiện, diện mạo nông thôn mới đổi thay nhanh chóng.

anh tin bai

Việc phân loại và ủ rác thải hữu cơ được bà con thực hiện khá tốt

       Văn hóa, giáo dục tiếp tục được quan tâm. Người dân được tiếp cận với y tế, giáo dục chất lượng cao, nhất là tại các trường học con em đều được học tập trong môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh đạt tiêu chuẩn giáo dục yêu cầu đề ra. Tại các xóm đều đã xây dựng được câu lạc văn hóa văn nghệ, phong trào dân vũ, thể dục thể thao phát triển. các quy ước, hương ước thực hiện nếp sống văn hóa được thực hiện theo đúng quy định, không để xảy ra vi phạm trong việc cưới, việc tang, lễ hội và mừng thọ. Các tiêu chí về môi trường được đảm bảo. Việc thực hiện tiêu chí môi trường đã đi vào nề nếp, tuy nhiên việc phân loại rác thải tại nguồn đang tiếp tục vận động nhân dân thực hiện theo hướng dẫn. Hệ thống camera an ninh được đầu tư lắp đặt tại các khu vực công cộng, ANTT được đảm bảo, không để xảy ra vụ việc phức tạp trên địa bàn. Qua lấy ý kiến đóng góp về sự hài lòng của người dân, cơ bản nhân dân đều rất vui trước sự đổi thay của quê hương mà nhân dân chính là người được hưởng thụ thành quả đó. Chính vì vậy việc huy động sự đóng góp của nhân dân đều cơ bản thuận lợi.

anh tin bai

Việc trang trí tường bao, chỉnh trang khuôn viên được các xóm thực hiện, tạo diện mạo mới khu dân cư

       Trên cơ sở kết quả đạt được tại 4 xóm xã Giao Lạc, xóm Sơn Hà xã Giao Hà và 6 xóm của xã Giao Hải được đoàn thẩm định NTM huyện đã đánh giá cao, đồng thời đề nghị địa phương và cơ sở xóm tiếp tục giữ vững và hoàn thiện các tiêu chí, nhất là duy trì tốt cảnh quan môi trường, xây dựng xóm NTM bền vững, thông minh. Đây là cơ sở để huyện đánh giá, ra quyết định công nhận xóm kiểu mẫu năm 2022, đồng thời hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới./. 


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1